SBANG THAILAND GREEN DESIGN AWARDS 2016 ​

สถานีผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน (Energy Generating Station-MSW) บริษัท ศแบง คอร์ปอเรชั่น จำกัด​

ในปี 2016 ศแบง ได้ออกแบบโมเดลสถานีผลิตไฟฟ้าจากการแปรรูปขยะชุมชน และได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ประเภท ประหยัดพลังงาน (Energy Saving Product) จาก Thailand Green Design Award ซึ่งเป็นโมเดลโรงไฟฟ้าจากขยะชุมชนแปรรูป (RDF) ขนาด 1 เมกะวัตต์ โดยมีแนวความคิดว่าโรงไฟฟ้าจากขยะชุมชนขนาดเล็ก ๆ ที่มีการคัดแยกส่วนที่เป็นอินทรีย์ - อนินทรีย์ ออกจากกัน แล้วนำส่วนที่เป็นพลังงานมาใช้เป็นเชื้อเพลิง (เรียกว่าเชื้อเพลิง RDF-Refuse Derived Fuel) ​ ในโรงไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพในการเผาไหม้ดีกว่าการนำขยะทั้งหมดมาเผาทีเดียว สามารถช่วยแก้ไขปัญหาปริมาณขยะชุมชนในแต่ละพื้นที่ได้ในระยะยาว และยังได้ไฟฟ้ามาใช้ โดยไม่จำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ หรือใช้เชื้อเพลิงที่ใช้แล้วหมดไป (เชื้อเพลิงฟอสซิล) ​

การมีโรงไฟฟ้าขยะขนาดเล็ก ๆ รวมถึงหน่วยคัดแยกขยะพลังงานกระจายตัวอยู่ในชุมชน ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการขนส่งเชื้อเพลิง แทนที่จะต้องรวบรวมขยะปริมาณมากจากที่ห่างไกลเพื่อมาใช้ การมีสถานีผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนุน ถือเป็นอีกหนึ่งทางออกในการจัดการขยะอย่างยั่งยืน ด้วยว่าช่วยลดปริมาณขยะชุมชนที่ต้องไปสู่หลุมฝังกลบและไม่สามารถย่อยสลายได้ (อาทิ เศษพลาสติก) ซึ่งจะนำไปสู่การใช้พื้นที่หลุมฝังกลบขยะในชุมชนเพิ่มมากขึ้นตามการขยายตัวของชุมชน

ปัจจุบันขยะเป็นประเด็นที่ทั่วโลกและในประเทศไทยเองเริ่มตื่นตัวและให้ความใส่ใจ ขยะ ถือเป็นแหล่งพลังงานชนิดหนึ่งของโลกด้วยว่ามีการเกิดขึ้นอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นขยะชุมชน หรือขยะจากอุตสาหกรรม หากมีการจัดการที่ถูกวิธีจะช่วยส่งเสริมสุขอนามัยต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม รวมถึงสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ ​